วันศุกร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ไฟล์iso คืออะไร

ไฟล์ISO เป็นไฟล์ประเภท image คือเหมือนการโคลนแผ่นซีดี หรือดีวีดีให้อยู่ในรูปแบบไฟล์ๆ เดียว
เป็นการ copy ถ่ายข้อมูลจากแผ่น CD/DVD ออกมาทั้งหมด ไม่ใช่แค่ข้อมูลจากแผ่น CD/DVD เท่านั้น
แต่จะเก็บรายละเอียดข้อมูลของแผ่นในส่วนลึก ในลักษณะของ sector by sector เลยทีเดียว เช่นเวลาเราก๊อปปี้
โปรแกรมวินโดว์เอาไว้ในเครื่องตามปกติ เมื่อเวลาจะใช้เราก็เอามาไรท์ลงแผ่นซีดี แผ่นที่เราไรท์ด้วยวิธีนี้ก็
จะไม่สามารถนำไปบู๊ทเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ แต่ถ้าเราเก็บโปรแกรมวินโดว์จากแผ่นซีดีไว้ในเครื่องคอมฯ
ของเราในรูปแบบของไฟล์ ISO ซึ่งจะเป็นไฟล์แค่ไฟล์เดียว เมื่อเราเอาไปไรท์ลงแผ่นซีดี
แผ่นซีดีที่เราเก็บไว้ในรูปแบบของไฟล์อิมเมจนี้ ก็จะสามารถบู้ทเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ตามปกติ
เหมือนกับแผ่นต้นฉบับ


หรือถ้าเป็นไฟล์หนังเช่นหนัง DVD เราสามารถ เลือกsub เลือกฉาก ระบบเสียงที่เป็น 5.1/ 2.1ได้
เหมือนเปิดจากแผ่นแท้เลย ถ้าเป็นคอนเสิร์ตก็เหมือนกัน นี่แหละคือเสน่ห์ของไฟล์ ISO

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม