วันเสาร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2553

การ backup และการกู้คืน registry

การปรับแต่ง registry  ควรจะทำการ backup registry ของ Windowsไว้ เพื่อความปลอดภัย
กอ่นจะทำการ backup registry นั้นเรามาทำความรู้จัก กับ registry ว่าคืออะไร
Registry คือ ฐานข้อมูลส่วนกลางของ windowซึ่งตัว registry นั้นจะเป็นที่เก็บค่าการทำงานทุกอย่าง
เอาไว้ไม่ว่าจะเป็นการตั้งค่าต่างๆของตัว window การตั้งค่าของโปรแกรมต่างๆ
การควบคุม hardwareหรือแม้แต่กระทั้งค่า User และ password Autocomplete นั้นก็จะถูกเข้ารหัส
และเก็บเอาไว้ในส่วนนี้เช่นกัน

ดังนั้น registry จึงเป็นส่วนที่สำคัญเป็นอย่างมากและถ้าเกิดว่า registry ถูกปรับแต่งให้เสียหาย
แม้เพียงนิดเดียวก็อาจจะส่งผลต่อการทำงานของ window โดยรวมทั้งหมดได้

 ก่อนที่เราจะเริ่มการปรับแต่งส่วนต่างๆของ registry นั้นอย่างแรกที่เราต้องทำก็คือ
การ backup registry เอาไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัยเพราะว่า registry นั้นเป็นส่วนที่สำคัญ
การใส่ค่าผิดเพียงเล้กน้อยก็จะสามารถส่งผลกระทบต่อการทำงานได้เพราะฉะนั้น
เรามาเรียนรู้การ backup และ การกู้คืน  registry ของ Windows กันครับ
(การที่เราใช้ system restore ก็ถือเป็นหนึ่งในวิธีการที่ backup และ restore ได้เช่นกัน)

เรามาเริ่ม Backup Registry กันเลยครับ
1. เข้าไปที่ Start คลิก Run
2. พิมพ์คำสั่งคำว่า regedit






3. จะมีหน้าจอ registry Editor ขึ้นมา ให้เข้าไปที่ File คลิก Export




4. ตั้งชื่อ file ตามต้องการ แล้วกด save





เรียบร้อยครับ สำหรับการ backup registry เพื่อความปลอดภัยควรป้องกันไว้ก่อนครับ
 
เมื่อเรา backup แล้ว ก็มารู้จักการกู้คืน Registryกันว่ามีขั้นตอนอย่างไร
ถ้าเกิดว่าการปรับแต่งของเราเกิดการผิดพลาดขึ้นมาเราก็สามารถกู้คืนได้ง่ายๆ
โดยเราต้องเข้าไปที่ file ที่เรา save เอาไว้ Double click ขึ้นมาแล้ว
จะปรากฏหน้าต่าง ขึ้นมาถามเราว่าต้องการปรับ registry หรือไม่
ให้เราตอบ yes แล้วข้อผิดพลาดในการ ปรับแต่ง registry ก็จะถูกกู้กลับคืนมาเหมือนเดิมครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

ผู้ติดตาม